แหล่งท่องเที่ยว » ผลงานปั้นของครูธำรงค์ แก้วโบราณ บึงแก่นนคร

ผลงานปั้นของครูธำรงค์ แก้วโบราณ บึงแก่นนคร

2 มิถุนายน 2024
211   0

รอบบึงแก่นนคร มีผลงานปั้นของ ครูธำรงค์ แก้วโบราณ ที่เป็นครูภูมิปัญญาไทย ด้านศิลปกรรม (จิตรกรรมปริศนาธรรมพุทธพจน์) งานปั้นคนเป่าแคนบนหลังควายนี้ คาดว่าปั้นเสร็จในช่วงปี 2531-2532 จากภาพนี้ฉากหลังเป็นบึงแก่นนครและตึกสูง โรงแรม อาคาร สำนักงาน หลายตึก ที่บอกถึงความเจริญทางด้านวัตถุ การเจริญเติบโตทางดศรษฐกิจ และสังคม แต่เมื่อมองย้อนกลับมา เราก็มิอาจจะลืมได้ถึงรากเหง้า วัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมา ที่ยังทรงคุณค่าในจิตใจ

นายธรรมรงค์ แก้วโบราณ เป็นครูภูมิปัญญาไทย ด้านศิลปกรรม (จิตรกรรมปริศนาธรรมพุทธพจน์) เกิดวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2500 ที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น วุฒิการศึกษา จบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพวิทยาลัยเพาะช่าง(ปวช.)จบการศึกษาปริญญาครุศาสตรบัณฑิต วิชาเอกศิลปศึกษา จากวิทยาลัยครูสารคาม ปัจจุบันรับราชการข้าราชการครูโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น

ความสำคัญ

เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านจิตรกรรมและปติมากรรมในด้านจิตรกรรมผลงานส่วนใหญ่เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ จิตรกรรมที่เกี่ยวกับพุทธประวัติ และวิถีชีวิตท้องถิ่นอีสาน ส่งผลงานด้านประติมากรรมจะเป็นการปั้นปูนสด ทั้งลอยตัว นูนสูง และนูนต่ำ ทั้งยังเป็นผู้มีจิตสาธารณะ กล่าวคือ หากมีผู้สนใจใฝ่ที่จะเรียนรู้ ครูธรรมรงค์ก็จะสอนและถ่ายทอดให้ด้วยความเต็มใจ เพื่อให้องค์ความรู้ที่ครูมีอยู่ได้รับการถ่ายทอดเป็นครูภูมิปัญญาไทย ให้ยั่งยืนถึงลูกหลานสืบไป โดยไม่สูญหายไป ด้วยผลงานที่ครูธรรมรงค์ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมามากกว่า 30 ปี

ประกาศเกียรติคุณที่ได้รับ

-พ.ศ. 2535 ครูดีเด่นสำนักงานคุรุสภาจังหวัดขอนแก่น ศิลปินร่วมสมัย(ทัศนศิลป์)

-พ.ศ. 2535 ผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม(ทัศนศิลป์)ศูนย์วัฒนธรรม จังหวัดขอนแก่น

-พ.ศ. 2547 ศิลปินร่วมสมัย (ทัศนศิลป์) กระทรวงวัฒนธรรม

-พ.ศ. 2548 ศิลปินพื้นบ้านอีสาน(ทัศนศิลป์) ประติมากรรม จิตรกรรมเพื่อชุมชน และสืบทอดพระพุทธศาสนา สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

-พ.ศ. 2548 บุคคลดีเด่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สาขาทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม) รางวัลได้รับการยกย่องเชิดชู เกียรติพระธาตุนาดูนทองคำพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี

-พ.ศ.2552 ครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 6 ด้านศิลปกรรม (จิตรกรรมและประติมากรรม) จากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

ที่มา :

facebook : ธรรมรงค์ แก้วโบราณ

website : http://www.m-culture.in.th/album/view/140406/